Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013
Thương nghiệp điện tử VN gặp khó do thói quen của người tiêu dùng
Hai ba lần mua đồ bằng việc dạo quanh các trang web đặt hàng đem Thấu suốt nhà , chị Trần Thị Lan Anh , quận Phú Nhuận , TP HCM , vẫn không khỏi an tâm với những chủ hàng ở ngoài tỉnh mặc dù nguồn hàng cung cấp của họ khá quyến rũ về hình thức lẫn giá cả. Không những thế việc mua bán trên các website ngày nay đa phần theo phương thức "tiền trao cháo múc" và ngay cả người bán cũng muốn tìm sự an toàn cho mình. Anh Võ Minh Phúc , chuyên mua bán hàng laptop xách tay , cho biết: "Thông thường tôi phải yêu cầu người mua gửi trước 60%-100% tiền mới bắt đầu chuyển hàng cho họ". Ngoài ra , việc mua bán online Vẫn phụ thuộc lan tràn thặng dư vào các đơn vị trung gian. Bình thường để an tâm , nếu các giao thiệp ở cách nhau khá xa , người mua thường nhờ một cửa hàng hay công ty có uy tín thực hiện khâu kiểm hàng và giao nhận thay mình. Nhưng điều then chốt nhất của mua hàng online là thanh toán trực tuyến lại chỉ chiếm một phần nhỏ. Hiện chỉ có số ít các doanh nghiệp vận dụng hình thức này với sự tương trợ cho các thẻ thanh toán nhà băng quốc tế và cả nội địa như: hãng Kĩ sư Jetstar Pacific , Chợ điện tử... Chợ điện tử sở hữu lợi thế so với nhiều trang web mua bán khác , là cầu nối cho người tiêu dùng có thể giao thiệp và tuyển trạch sản phẩm ở những sản phẩm ngoài nước qua kênh eBay. Trong lúc đó , với việc 1/4 dân số sử dụng Internet thì thị trường kinh doanh online trong nước Vẫn nhiều "đất". Các trang rao vặt , web mua bán chưa thể cung cấp mô gồm: tượng hình toán trực tuyến thì cạnh tranh bằng việc tạo sự tiện lợi nhất cho người tiêu dùng. Vatgia.com không là kênh quảng cáo sản phẩm hữu ích nhất , nhưng việc tập kết vào khả năng so sánh giá cả chóng vánh nhất khiến nó vẫn cuốn hút nhiều người truy cập. Việc đưa ra mức giá quyến rũ nhất sẽ khẳng định được danh tiếng của gian hàng. Bên cạnh đó , 5giay.vn lại đi theo hướng khác để tạo một khu chợ cho nhiều gian hàng lẫn người mua bán sôi động. Trang cung cấp hệ thống tự đánh giá và gầy dựng uy tín cho mỗi cửa hàng ( thành viên ) bằng thâm niên dự khán tại trang web này... Ngoài ra , các tính năng mới cũng tạo sự tiện lợi cho cả người bán không thạo nhiều về máy tính hay bận rộn không thể ngồi Trọn ngày để gác canh gian hàng của mình. Trang web cung cấp khả năng đẩy tin bài lên đầu trang top để người tìm mua dễ thấy bằng tin nhắn SMS. Theo khảo sát mới nhất của Cục thương mại điện tử và CNTT Bộ công thương , 45% doanh nghiệp trên cả nước đã có website riêng. Trong số đó , 35% doanh nghiệp có doanh thu trên 15% nhờ thương mại điện tử. Bên cạnh đó , 88% doanh nghiệp đã chấp thuận việc nhận đơn hàng bằng phương tiện điện tử. Về phía người tiêu dùng , cũng có những tín hiệu khả quan khi 65 % người tìm hiểu thông báo trên mạng trước khi mua sắm. Tuy nhiên , tuyệt đại đa số website kinh doanh ở VN Vẫn tồn tại khá nhiều bất cập như: nội dung có Sự tình , thiết kế chưa phù hợp làm rối mắt người xem , cập nhật kém , lượng truy cập thấp , tốc độ chậm... "Vẫn cần phải xúc tiến mạnh thương mại điện tử nói chung và thanh toán trực tuyến nói riêng , nhất là trong thời buổi kinh tế khó khăn" , ông Trần Hữu Linh , Phó cục trưởng Cục thương mại điện tử và CNTT , Bộ công thương nói. Ông Linh phân tách , việc triển khai thanh toán trực tuyến ngày nay không khó bởi đã có nhiều đơn vị cung cấp bĩ bàng cho dịch vụ này. Hạn chế lớn nhất ngày nay là thói thường mua hàng của người VN dẫn đến tỷ lệ người dùng các loại thẻ nhà băng có thể thanh toán quốc tế , trực tuyến chưa đại trà. Bên cạnh đó , loại hình này cũng cần sự tương trợ từ các chính sách mở mang của ngân hàng. Ngoài ra , ông cũng nhấn mạnh yếu tố trước mắt để xúc tiến thương mại điện tử tại VN là các trang web phải tạo ra mô hình mua bán có độ an toàn cao , các dịch vụ theo sau phải nghiêm mật. Đây không phải là hình thức mua bán "cao siêu" mà phải tạo nên sự Hòa mục và dễ dàng cho người tiêu dùng. Song song đó , giá cả cạnh tranh là yếu tố có thể kéo được nhiều người đến với việc mua hàng trực tuyến. Mai Huy.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét