Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Hàng lại ùn ứ tại cảng

Hưng thịnh doanh nghiệp cho biết hàng đang bị "giam" tại cảng thêm 3-4 ngày so với thông thường. Hưng thịnh doanh nghiệp cho biết đường truyền thương chính điện tử thường xuyên bị nghẽn mạch khiến thủ tục xuất nhập hàng hóa kéo dài - Ảnh: THUẬN THẮNG Tình trạng này đang diễn ra ở cảng Cát Lái ( Q.2 , TP.HCM ) - cảng container lớn nhất cả nước. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phản ánh căn nguyên do đường truyền thương chính điện tử bị nghẽn và máy móc làm hàng tại cảng "có vấn đề". Trục trặc tứ phía... Ngày 6-10 , tại cảng Cát Lái , nhiều doanh nghiệp đang làm thủ tục thương chính xuất nhập khẩu hàng hóa cho biết quy trình làm hàng của doanh nghiệp đang bị chậm lại rõ rệt. Thay vì đưa hàng lên tàu ngay , phóng thích hàng nhanh gọn khi tàu cập cảng thì nay hàng phải nằm tới vài ngày , còn viên chức đảm trách xuất nhập khẩu phải đi lại năm lần bảy lượt. Ghi nhận tại cảng cho thấy hàng hóa chất chồng. Anh Bùi Ngọc Tú , viên chức khai báo thương chính một doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối hàng gia dụng ở TP.HCM , cho biết không chỉ bị ứ đọng bên trong cảng mà xe pháo vào cảng cũng có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn. Theo anh Tú , bị kẹt nặng nhất từ ngày 3-10 , muốn đưa hàng từ trong cảng ra ngoài phải nhích từng chút một. Trưa 6-10 , nhiều đoạn đường vào cảng Cát tài xế container phải xếp hàng dài dằng dặc. "Cảng không cố ý làm khó khách hàng" thảo luận với tuổi trẻ , ông Ngô Minh Thuấn - phó giám đốc điều hành Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn - cho biết cảng Cát Lái ( thuộc Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn ) mỗi ngày thông quan khoảng 10.000 TEU nên sẽ có trục trặc. "Các lao vụ cảng có lúc nhanh lúc chậm và có những khách hàng gặp vấn đề này nọ. Tuy nhiên , cảng không cố ý làm khó khách hàng. Lao vụ là như vậy nên doanh nghiệp sử dụng phải chấp nhận và có quyền lựa chọn" , ông Thuấn nói. Theo ông Thuấn , nếu gặp trục trặc trong quá trình làm hàng doanh nghiệp có khả năng báo lại với lãnh đạo công ti , hoặc trọng tâm chăm nom khách hàng để được giải quyết.Ông H. - lãnh đạo một công ti làm lao vụ khai báo thương chính - cho biết chức vụ này đang bị các chủ hàng giục giã liên tiếp vì để chậm tiến độ làm hàng. Công ti đang làm lao vụ cho bốn chủ hàng thì cả bốn lô bị trục trặc. Có lô hàng bắt đầu làm từ chiều 3-10 , nhưng đến bữa qua 6-10 mới đưa ra khỏi cảng , trong khi trước đây chỉ trong một ngày là có khả năng lấy hàng. "Chúng tôi làm thủ tục nhập hơn 50 tấn vật liệu cho doanh nghiệp làm ra thức ăn chăn nuôi. Thế nhưng do chậm 1-2 ngày nên họ nóng ruột gọi cả chục cuộc phôn đòi hàng" - ông H. Than thở . Na ná , ông Nguyễn Thông , phó giám đốc công ti lao vụ tải biển Liên Anh ( TP.HCM ) , cho biết khoảng một tuần trở lại đây , mỗi lần mở tờ khai điện tử là viên chức công ti lại Nghèo khốn. Trước đây quá trình này chỉ hết Nửa ngày sáng , nay phải mất hai ngày mới xong một tờ khai. Khi công ti nhập dữ liệu vào tờ khai điện tử , gửi đi , mạng luôn báo không được. Nhưng vấn đề chưa nằm ở đó , khi đã làm xong tờ khai , tiến độ làm hàng lại tiếp tục bị chậm trễ vì cầu cảng bị kẹt , xe nâng , hạ container bị trục trặc. Khâu này mất thêm 2-3 ngày. "Có hôm viên chức làm việc 24/24 giờ để canh được thời khắc truyền dữ liệu không bị nghẽn , rồi ban ngày lại toát mồ hôi tại cảng mới kịp" , ông Thông cho biết. Đăng kí ba ngày mới được làm hàng Trước các phản ánh về tình trạng có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn trong khâu làm thủ tục thương chính điện tử khiến thời kì làm hàng của doanh nghiệp bị kéo dài , một cán bộ lãnh đạo Chi cục thương chính vùng biên cảng Sài Gòn lĩnh vực I ( tại cảng Cát Lái ) nhấn khoảng 2-3 ngày gần đây đường truyền thương chính điện tử bị nghẽn mạch , mạng Internet có vấn đề. Ngay cả cán bộ thương chính đăng kí , in tờ khai , các chứng từ khác cũng rất ý mức độ nhiều. Do bị trục trặc đường truyền nên có khả năng khi doanh nghiệp gửi dữ liệu đi , hệ thống giao thông sẽ báo không gửi được , hoặc tờ khai không được chuyển đến trọng tâm dữ liệu song bị "treo" lửng lơ ở đâu đó và tờ khai của doanh nghiệp khác chèn lên đi trước. Tuy nhiên , đây là vấn đề khách quan , nằm ngoài khả năng rà soát của chi cục. Theo vị cán bộ này , hiện nay Cát Lái đã thông quan điện tử 100%. Tuy nhiên , nghẽn mạng không phải vì quá nhiều tờ khai cùng gửi đến một lúc. Trong tháng 9-2011 , lượng hàng thông quan qua cảng thậm chí còn thấp hơn hồi đầu năm. Làng nhàng mỗi ngày có khoảng 450-550 tờ khai được thông quan. Từ thời gian này , nghẽn đường truyền là do vấn đề kỹ thuật và thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng này. Theo các chủ hàng , còn một lý do khác khiến hàng hóa bị "giam" tại cảng thêm 3-4 ngày so với thông thường là trang thiết bị làm hàng tại cảng gần đây không đáp ứng được nhu cầu. Tại cầu cảng , xe chuyển container không kịp và máy nâng , hạ container thỉnh thoảng lại "nghỉ ngơi" tới nửa ngày , doanh nghiệp liên quan làm phưởng chức được. Ông H. , người thường xuyên làm hàng tại cảng Cát Lái , cho biết khâu bốc xếp tại cảng thường làm chậm quy trình. Việc đưa container qua máy soi , chuyển container sang bãi chuyển hóa , nâng/hạ container... Đánh rất chậm. Thậm chí doanh nghiệp đăng kí tới ba ngày sau mới làm được! Một cán bộ thương chính làm việc tại cảng Cát Lái cho biết khi nghe thông tin từ doanh nghiệp , ông đã phản ánh lại với phía cảng và được biết là do thiếu trang thiết bị. "Ngay thuần khiết 6-10 đội kiểm hóa của thương chính họp , huynh đệ trong đội cũng phản ánh khi đề nghị xe xúc , xe nâng để lấy hàng ra khỏi container phục vụ người ốm kiểm tra hàng hóa thì rất chậm. Điều này kéo dài thêm thời kì kiểm hóa khiến hàng lấy ra chậm hơn" , vị cán bộ này nói. Chiếm 40% thị phần container cả nước Theo Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn , hiện sản lượng làm hàng container của công ti ( chủ yếu ở cảng Cát Lái ) đang chiếm tới 83% thị phần tại TP.HCM. Trên quy mô cả nước , công ti đang nắm hơn 40% thị phần. Công ti có trang bị 25 cẩu bờ , hơn 100 cẩu khung , gần 300 xe đầu kéo , 25 sà lan , 10 tàu lai dắt... Phục vụ người ốm hoạt động làm ra tại các cảng Cát Lái , Tân Cảng , Tân Cảng - Cái Mép... Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu , do chiếm giữ thị phần quá lớn nên cảng Cát Lái nắm được thế chủ động , doanh nghiệp và các cảng khác bị nước phụ thuộc. Bởi vậy , dù có bị ách nhưng doanh nghiệp cũng không có lựa chọn khác mà vẫn phải làm hàng qua cảng này. BẠCH đòi . Nhiều doanh nghiệp cho biết đường truyền thương chính điện tử thường xuyên bị nghẽn mạch khiến thủ tục xuất nhập hàng hóa kéo dài - Ảnh: THUẬN THẮNG. "Cảng không cố ý làm khó khách hàng" thảo luận với tuổi trẻ , ông Ngô Minh Thuấn - phó giám đốc điều hành Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn - cho biết cảng Cát Lái ( thuộc Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn ) mỗi ngày thông quan khoảng 10.000 TEU nên sẽ có trục trặc. "Các lao vụ cảng có lúc nhanh lúc chậm và có những khách hàng gặp vấn đề này nọ. Tuy nhiên , cảng không cố ý làm khó khách hàng. Lao vụ là như vậy nên doanh nghiệp sử dụng phải chấp nhận và có quyền lựa chọn" , ông Thuấn nói. Theo ông Thuấn , nếu gặp trục trặc trong quá trình làm hàng doanh nghiệp có khả năng báo lại với lãnh đạo công ti , hoặc trọng tâm chăm nom khách hàng để được giải quyết. Chiếm 40% thị phần container cả nước Theo Tổng công ti Tân Cảng Sài Gòn , hiện sản lượng làm hàng container của công ti ( chủ yếu ở cảng Cát Lái ) đang chiếm tới 83% thị phần tại TP.HCM. Trên quy mô cả nước , công ti đang nắm hơn 40% thị phần. Công ti có trang bị 25 cẩu bờ , hơn 100 cẩu khung , gần 300 xe đầu kéo , 25 sà lan , 10 tàu lai dắt... Phục vụ người ốm hoạt động làm ra tại các cảng Cát Lái , Tân Cảng , Tân Cảng - Cái Mép... Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu , do chiếm giữ thị phần quá lớn nên cảng Cát Lái nắm được thế chủ động , doanh nghiệp và các cảng khác bị nước phụ thuộc. Bởi vậy , dù có bị ách nhưng doanh nghiệp cũng không có lựa chọn khác mà vẫn phải làm hàng qua cảng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét